Những Thực Phẩm Bạn Không Nên Động Tới Nếu Muốn Giảm Cân

Việc giảm cân bao giờ cũng khó khăn khi bạn luôn phải cân nhắc về vấn đề thực phẩm. Nếu bạn thực sự muốn giảm cân nhanh chóng thì việc lập một chế độ ăn kiêng và thực hiện nó một cách nghiêm túc sẽ giúp bạn rất nhiều. 

Hãy lên kế hoạch gạch bỏ những thực phẩm không lành mạnh trong thói quen ăn uống của bản thân, điển hình là những loại thực phẩm dưới đây.

1.Nước ngọt, đồ uống có ga

Hãy “chia tay” ngay với những loại đồ uống có ga và nước ngọt nhân tạo không chứa calo này. Bởi những loại đường đơn trong thành phần của nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng, nhưng khôg cung cấp kèm vitamin nên gọi là “năng lượng rỗng”. Hơn thế nữa, trong loại đồ uống này chứa các thành phần chủ yếu là đường và chất tạo ngọt có hại cho sức khoẻ. Đồng thời, đồ uống có ga còn làm cho vòng 2 của bạn tăng lên rất nhiều.

2.Đồ ăn vặt, snack

Các loại chips, bánh snack có sẵn trong bịch vừa rẻ vừa ngon có lẽ luôn nằm trong tầm ngắm của bạn khi bao tử “lên tiếng” vào những giờ khác bữa ăn chính. Nhưng bạn có biết những món ăn này thường chứa nhiều chất béo bão hòa (satured fat) làm tăng nguy cơ béo phì, dẫn đến bệnh tim mạch, cholesterol cao.

Khi ăn các loại bánh quy, ngũ cốc khô, bánh mì hoặc bánh gạo, cơ thể bạn sẽ chuyển đổi carb thành đường, sau đó chuyển hoá trực tiếp vào máu. Để phản ứng lại lượng đường ấy, cơ thể bạn sẽ sản xuất insulin có tác dụng hấp thụ toàn bộ lượng đường. Vấn đề là khi lượng đường trong máu thấp, cơn đói lại khiến bạn tiếp tục muốn nạp thêm thức ăn nhiều đường mà giá trị dinh dưỡng thấp để thoả mãn năng lượng tức thời.

3. Khoai tây chiên

Không giống như khoai tây nguyên củ, ăn khoai tây chiên và snack khoai tây vừa không no vừa có hại cho sức khỏe. Chúng chứa quá nhiều calo, và một khi đã ăn thì bạn khó mà dừng lại.

Trong các nghiên cứu quan sát, việc tiêu thụ khoai tây chiên, snack khoai tây và tăng cân có liên hệ với nhau. Ăn khoai tây chiên có thể gây tăng cân nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Hơn nữa, khoai tây nướng hoặc khoai tây chiên có thể chứa nhiều chất gây ung thư được gọi là acrylamide. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn khoai tây luộc nguyên củ.

4. Thức ăn nhanh

Fast food luôn luôn là “kẻ thù” của bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào. Hầu hết thức ăn nhanh đều là các đồ chiên nhiều dầu mỡ (gà chiên, khoai tây chiên, thịt xông khói) hoặc có nhiều phô mai như pizza. Một khẩu phần fast food có thể lên 1.000 kcal và hãy tưởng tượng, phải mất đến gần 2 tiếng chạy bộ/đạp xe để đốt hết số năng lượng dư thừa này.

5. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh luyện và thường chứa nhiều đường phụ gia. Nó không chỉ có chỉ số đường huyết (glycemic index) cao mà còn làm tăng đường huyết của bạn.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 9.267 người tìm ra rằng ăn hai lát bánh mì trắng mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì lên tới 40%.

6.Đồ uống đá xay – Frappe

Frappe hay còn gọi là thức uống đá xay đã không còn xa lại gì với chúng ta. Ngoài hàm lượng đường cao từ sữa, syrup, frappe còn “tặng” bạn thêm vài trăm kcal khi dùng kem lớp kem tươi ở trên. Thay cho frappe, bạn nên chọn những món sinh tố trái cây và làm ngọt bằng một chút mật ong.

7. Kem

Món kem mát lạnh đều là món ăn ưa thích của trẻ em lẫn người lớn. Tuy vậy, với thành phần chính là kem béo, sữa và đường, bạn nên suy nghĩ lại nếu muốn có một vòng 2 thon gọn và cân nặng như ý. Thông thường, các món kem còn được ăn kèm với sốt, bánh, kẹo trang trí nên sẽ nạp cho bạn một khối kcal đáng kể đấy.

8. Kẹo dạng thanh

Thanh kẹo cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Chỉ một gói nhỏ cũng chứa nhiều đường phụ gia, dầu ăn phụ gia và bột mì tinh chế.

Thanh kẹo có hàm lượng calo cao và hàm lượng dinh dưỡng thấp.  Một thanh kẹo bọc sô-cô-la cỡ vừa có thể chứa khoảng 200-300 calo, và các thanh lớn hơn thì chứa nhiều hơn.

Một điều không may là chúng được bày bán ở khắp mọi nơi. Thậm chí, người ta còn đặt chúng trong các cửa hiệu để dụ người tiêu dùng mua chúng.

Nếu bạn đang đói và muốn có một bữa ăn nhẹ, hãy ăn một miếng trái cây hoặc một nhúm quả hạch.

9. Bánh ngọt, bánh quy

Bánh mì ngọt, bánh quy và bánh ngọt được chế biến với các thành phần không lành mạnh như đường phụ gia và bột tinh chế. Chúng cũng có thể chứa chất béo chuyển hóa nhân tạo, rất có hại và là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh.

Các loại bánh mì ngọt, bánh quy và bánh ngọt không thực sự làm bạn no nê, và bạn có thể sẽ đói rất nhanh sau khi ăn những thực phẩm nhiều calo, ít dinh dưỡng này.

Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy ăn một miếng socola đen.

10. Thực phẩm chứa nhiều đường phụ gia

Đường phụ gia có lẽ là điều tệ hại nhất trong chế độ ăn kiêng hiện nay. Dư đường là nguyên nhân của một trong số những căn bệnh nghiêm trọng nhất trên thế giới hiện nay.

Thực phẩm có hàm lượng đường phụ gia cao thường cung cấp lượng lớn calo rỗng, nhưng không làm bạn no.

Ví dụ, một số loại thực phẩm có thể chứa hàm lượng cao đường phụ gia là: ngũ cốc ăn sáng có đường, thanh granola và sữa chua ít béo.

11. Thực phẩm ít béo

Bạn nên đặc biệt cẩn trọng khi lựa chọn các loại thực phẩm “ít chất béo” hoặc “không béo”. Những nghiên cứu gần đây cho thấy người ta có khuynh hướng tiêu thụ nhiều hơn 30% lượng thức ăn khi họ biết mình đang ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp.

Vấn đề ở đây (ngoài việc ăn quá nhiều làm ngăn chặn mục tiêu giảm cân của bạn) là khi các nhà sản xuất loại bỏ chất béo từ thức ăn sẽ làm mất đi một số hương vị của món ăn. Để bù lại họ sẽ cho thêm đường, điều này thậm chí còn tệ hơn.

12. Rượu

Trong khi một số loại cocktail chứa ít calo hơn những loại khác thì rượu hoàn toàn không có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Rượu chứa calo rỗng không mang đến cho bạn bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào. Tệ hơn nữa, rượu còn gây nhiều tác hại trên gan, có thể coi là “thuốc độc” cho lá gan.

Vì vậy, khi bạn lạm dụng rượu sẽ gây ra những tác hại không lường từ việc say rượu, nghiện rượu và các loại bệnh tật… ảnh hưởng đến cuộc sống. Suy nghĩ dùng rượu để giảm cân là chuyện hoang tưởng và thiếu căn cứ.

 

 

 

 

Share this post

Comment (1)

  • blaxkxun Reply

    Mình cũng sử dụng nhiều đồ uống có ga, không béo lên được =(

    April 5, 2018 at 6:59 am

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *